วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์เกี่ยวกับ Computer Security and Information Security ครั้งที่ 4



     1. Packet คือ หน่วยย่อยของข้อมูล ซึ่งเป็นการแบ่งข้อมูลออกเป็นส่วนย่อยๆ ช่วยให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตนั้นเร็วขึ้น แทนการส่งแบบที่ส่งข้อมูลไปทั้งหมดทั้งก้อน ซึ่งทำให้ส่งได้ช้า โดยแต่ละส่วนย่อยจะถูกส่งไปยังจุดหมายพร้อมๆกัน ซึ่งแต่ละอันจะจ่าหน้าถึงผู้รับเดียวกัน   

     2. gateway คือ จุดต่อเชื่อมของเครือข่ายทำหน้าที่เป็นทางเข้าสู่ระบบเครือข่ายต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ต ส่วนช่วยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการจราจรภายในเครือข่าย

     3.ping  คือ  รับการส่งถึง หรือตรวจการปรากฎของ ของอีกฝ่ายที่ทำงานอยู่บนระบบ การทำงานของ ping เป็นการส่งแพ็คเกตไปยัง address ปลายทางและรอการตอบสนอง เพื่อทดสอบการเชื่อมต่อ

     4. ASIM - Automated Security Incident Measurement คือ การวัดเหตุการณ์ความปลอดภัยแบบอัตโนมัติ จากการเฝ้าดู traffic ในเครือข่ายและเก็บสะสมข้อมูลจากเครือข่าย เป้าหมายโดยการตรวจจับกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตในเครือข่าย

    5. traffic คือ  การนับปริมาณคนเข้า-ออกเว็บไซต์หนึ่งๆ เพื่อใช้ตรวจสอบและปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์  และประการสำคัญยิงเว็บไซต์มี Traffic  สูงยิ่งทำให้เป็นที่สนใจของบรรดา Robots ของSearch Engine ต่างๆ ทำให้แวะมาเก็บข้อมูลบ่อยขึ้น ที่สำคัญกว่านั้นย่อมทำให้การการโฆษณา การขายสินค้าในเว็บไซต์มียอดสูงขึ้นตามลำดับไปด้วยนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น