วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์เกี่ยวกับ Computer Security and Information Security ครั้งที่ 1



       1. Threat คือ ภัยคุกคามหรือสิ่งที่ละเมิดระบบรักษาความปลอดภัย และอาจก่อให้เกิดผลกระทบซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบ ที่ส่งผลทำให้เกิดความเสียหาย หรือเป็นอันตรายต่อผู้อื่น โดยทั่วไปแล้วจะขัดต่อหลักกฎหมาย
     2. Spam คือ การส่งอีเมลที่มีข้อความโฆษณาไปให้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้รับ โดยส่วนใหญ่ทำเพื่อการโฆษณาเชิงพาณิชย์ มักจะเป็นสินค้าที่น่าสงสัย หรือการเสนองานที่ทำให้รายได้อย่างรวดเร็ว หรือบริการที่ก้ำกึ่งผิดกฏหมาย ซึ่ง spam จะหาวิธีการให้ได้มาซึ่งอีเมล์แอดเดรสของกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสร้างความรำคาญในกับผู้ใช้อีเมล์หากได้รับอีเมล์ ประเภทนี้มากเกินไป ซึ่งบางครั้งจมีค่าใช้จ่ายให้ผู้รับอีเมลนั้นทางอ้อม
     3.  Hacking คือ การใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต การลักลอบเข้าสู่ระบบ พยายามที่จะข้ามผ่านระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อเข้าสู่ระบบข้อมูลและ เครือข่าย เพื่อวัตถุประสงค์ใดๆ อันก่อให้เกิดความเสียหาย หรือไม่มีวัตถุประสงค์ร้ายเพียงแต่ลองวิชา  โดยส่วนใหย๋มีวัตถุประสงค์ในการทดสอบขีดความสามารถของตนเอง หรือทำในหน้าที่การงานของตนเอง เช่น มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับระบบรักษาความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ของเครือข่าย หรือองค์กร แล้วทำการ Hack เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของระบบเพื่อหาช่องโหว่ของระบบนั้นๆ
     4. Cracker คือ ผู้ที่ลักลอบบุกรุกเข้าใช้ระบบ โดยผิดกฎหมาย เพื่อจุดประสงค์ใดๆ อาจบุกรุกเพื่อการทำลาย ระบบ และ รวมทั้งการลักลอบขโมยข้อมูลของบุคคลอื่นเพื่อไปเป็นประโยชน์   โดยกระทำของ cracker
มีเจตนามุ่งร้ายเป็นสำคัญ
     5. Ethical hacker คือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านsecurity ผู้ซึ่งใช้ทักษะในการ hacking เพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันระบบ โดยทำการทดสอบการเจาะระบบโดยใช้วิธีเดียวกันกับที่ hacker ใช้แต่จะ ไม่ทำลายหรือละเมิดสิทธิ โดยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรเพื่อปกป้องสินทรัพย์ขององค์กรนั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น