วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์เกี่ยวกับ Computer Security and Information Security ครั้งที่ 2


     1. Penetration Testing คือ การทดสอบเพื่อหาช่องทางในการเข้าถึงระบบ เพื่อการทดสอบความปลอดภัย โดยที่ผู้ประเมินพยายามที่จะบุกรุกเข้าผ่านระบบรักษาความปลอดภัยของระบบ เพื่อทำการหา Black Box ก็ได้ คือ การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จำลองเป็นนักโจมตีระบบเพื่อหาทางเข้าสู่ระบบเครือข่ายองค์กรที่ให้ทำการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดกับระบบ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขระบบต่อไป

     2. Vulnerability Assessment คือ การประเมินหาความเสี่ยงที่เกิดจากช่องโหว่ที่ค้นพบ  เมื่อพบก็จะทำการวิเคราะห์ถึงช่องโหว่ที่พบ  แล้วการประเมินสรุป เพื่อดำเนินการแก้ไข

     3. Firewall คือ การรักษาความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์แบบหนึ่ง จะทำหน้าที่ควบคุมการใช้งานระหว่าง Network ต่าง ๆ จะคอยตรวจสอบข้อมูลที่ผ่านเข้ามาเพื่อป้องกันข้อมูลที่ไม่พึงประสงค์ ตลอดจนข้อมูลที่ไมมีความสมบูรณ์เข้ามาสร้างความเสียหายกับระบบ เปรียบเสมือนยามรักษาความปลอดภัยของระบบระดับหนึ่ง

     4. Application Firewall  คือ ตัวกลาง” ที่คอยติดต่อระหว่างภายใน กับ ภายนอก   นึกถึงสภาพใน Network ภายในองค์กร  Client ต้องการออกไปข้างนอก จะต้องวิ่งไปหา Proxy ก่อน และ Proxy จะวิ่งออกไปข้างนอก เพื่อเอา Data มาส่งต่อให้กับ Client อีกทีหนึ่ง ซึ่งจะเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น เพราะ Client เองไม่ได้ติดต่อกับภายนอกโดยตรง

     5. Packet Filter คือ การทำหน้าที่ตรวจสอบทุก packet ที่ผ่านตัวมันและจะทำการ block หรือ reject ในกรณีที่ packet ที่เข้ามานั้น ไม่มีสิทธิผ่านเข้า/ออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น