วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คำศัพท์เกี่ยวกับ Computer Security and Information Security ครั้งที่ 5


     1. File Virus   คือ ไวรัสไฟล์ข้อมูล โดยมากจะติดมากับไฟล์ที่มักเรียกใช้บ่อย ส่วนมากมักจะมีประสงค์ร้ายและสร้างความเสียหายให้กับระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นๆมีความสามารถในการสำเนาตัวเองเข้าไปติดอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ถ้ามีโอกาสก็สามารถแทรกเข้าไประบาดในระบบคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ได้  เช่น ไฟล์นามสกุล .exe, .dll,.com ตัวอย่าง Jerusalem, Die Hard II

    2. Boot Sector Virus  คือ ไวรัสที่แฝงตัวในบูตเซกเตอร์ของแผ่นดิสก์ ทุกครั้งที่มีการใช้แผ่นดิสก์หรือเรียกใช้ข้อมูลจะต้องมีการอ่านข้อมูลในบูตเซกเตอร์ทุกครั้ง ทำให้โอกาสติดไวรัสได้ง่าย

    3. Retro-Virus คือ ไวรัสที่รออยู่จนกระทั่งข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ทั้งหมดติดเชื้อก่อน ดังนั้นจึงทำให้ไม่สามารถฟื้นฟูระบบให้กลับสู่สภาพเดิมได้

    4. Macro Virus  คือ ไวรัสเป็นไวรัสที่เขียนขึ้นมาจากคำสั่งภาษามาโคร ที่มีอยู่ในโปรแกรมประมวลผลคำ, หรือโปรแกรมในชุดไมโครซอพต์ออฟฟิสเมื่อเราเปิดเอกสารที่มีไวรัส ไวรัสก็จะแพร่กระจายไปยังไฟล์อื่น

     5.Worm คือ เจ้าหนอนคอมพิวเตอร์ เป็นโปรแกรมอิสระที่สำเนาตัวเองจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งโดยผ่านการเชื่อมต่อทางเครือข่าย โดยปกติแล้วจะเป็นที่กีดขวางในการวิ่งของtraffic ในเครือข่ายและระบบข้อมูลในระหว่างที่ตัวมันกระจายตัวเองออกไปได้ เป็นต้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น