วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คำศัพท์เกี่ยวกับ Computer Security and Information Security ครั้งที่ 9

      1.Adware (advertising-supported software) คือ แอพพลิเคชั่นซอร์ฟแวร์ ซึ่งทำงานและแสดงภาพอัตโนมัติหรือทำการ ดาวน์โหลดสื่อโฆษณาไปสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานโดยผู้ใช้งานไม่รู้ตัว ลักษณะโดยทั่วไปเป็น pop-up window หรือโฆษณาที่ดึงดูดให้เข้า ไปตามเว็บไซต์นั้นๆ ซึ่งจะมีโฆษณาเข้ามาสู่เครื่องของเรา


     2.Spam คือ อีเมล์ที่เรียกว่าอีเมลขยะ หรือ Junk Mail คืออีเมลที่ถูกส่งไปหาผู้รับ โดยที่ผู้รับไม่พึงประสงค์ ส่วนใหญ่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการโฆษณา ต่าง ๆ และอื่น ๆ ที่สร้างความน่ารำคาญแก่ผู้รับ


     3. Backdoor คือ ระบบจะทำหน้าที่เปิดทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถ ควบคุมเข้าไปเครื่อคอมพิวเตอร์ของคุณได้ ส่วนใหญ่แล้วจะมากับการติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ผิดกฎหมายโดยที่ผู้ใช้งาน รู้เท่าไม่ถึงการณ์


     4.Spyware คือ ไวรัสสายสืบที่เข้ามาล้วงความลับหรือการทำธุรกรรมทางด้านของเราแล้วส่งไปยังผู้ที่ส่งมันมาเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ทีมาล้วงความลับข้อมูลนั้น ซึ่งสปายแวร์จะไม่แพร่เชื้อไปติดไฟล์อื่นๆ ไม่สามารถส่งตัวเองไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆได้ ต้องอาศัยการหลอกคนใช้ให้ดาวโหลดเอาไปใส่เครื่องเองหรืออาศัยช่องโหว่ของ web browser ในการติดตั้งตัวเองลงในเครื่องเหยื่อ สิ่งที่มันทำคือรบกวนและละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้


     5.Root kit คือ โปรแกรมที่พวก hacker ใช้สำหรับการบุกรุกหรือโจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ติด Root kit แล้ว อาจถูกควมคุมจาก admin ที่ติดตั้งโปรแกรมนี้ ซึ่งเขาจะทำอะไรๆ ก็ได้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา  ซึ่งส่วนใหญ่จะทำให้เราไม่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น