วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คำศัพท์เกี่ยวกับ Computer Security and Information Security ครั้งที่ 6

      1. Smurfing คือ การโจมตีเพื่อให้เกิดการขัดขวางหรือก่อกวนระบบเครือข่าย  ซึ่งผู้โจมตีปลอมแปลง address ของ source packet ที่ร้องขอการสะท้อนกลับแบบ ICMP (หรือ ping) ให้เป็น broadcast address ของเครือข่ายนั้น และทำให้เครื่องต่างๆบนเครือข่ายตอบสนองอย่าล่าช้าติดขัด

      2. Public Key Cryptography คือ ชนิดของการเข้ารหัสลับซึ่่งสาธารณชนสามารถทราบถึงกระบวนการเข้ารหัสได้และไม่ มีการปิดเป็นความลับ แต่จะมีการปกปิดส่วนหนึ่งของกุญแจถอดรหัสไว้ ซึ่งเฉพาะผู้ที่ทราบถึงกระบวนการถอดรหัสทั้งสองส่วนจะสามารถถอดรหัสลับของข้อความได้

     3. Spoofing คือ การแสร้งว่าเป็นผู้อื่น การชักจูงผู้ใช้ให้ใช้ทรัพยากรโดยจงใจให้กระทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง พยายามที่จะให้ได้มาซึ่งการเข้าถึงระบบข้อมูลอัตโนมัติโดยแสร้งว่าเป็นผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตแล้ว

    4. Fake Webpage คือ หน้า webpage ที่มีผู้ปลอมแปลงพยายามสร้างขึ้นมาให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับsite จริงมากที่สุด เพื่อให้เหยื่อผู้หลงเชื่อกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ที่ต้องการลงไป

   5. Vulnerability Analysis คือ การตรวจสอบอย่างเป็นระบบในระบบข้อมูลอัตโนมัติเพื่อที่จะหา มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสม, พิสูจน์ทราบถึงความบกพร่องในด้านความปลอดภัยการ ให้ข้อมูลที่จะสามารถนำมาทำนายถึงประสิทธิภาพของมาตรการความปลอดภัยที่ยืนยันถึงความเหมาะสมของมาตรการดังกล่าวหลังจากที่มีการใช้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น